Friday, October 18, 2024
HomeAuto Test(มีคลิปวีดีโอ) ทดลองขับ BMW X1 LCI Sdrive 20d MSport ขับสนุก ประหยัด มากับการปรับโฉม เพิ่มออฟชั่น...

(มีคลิปวีดีโอ) ทดลองขับ BMW X1 LCI Sdrive 20d MSport ขับสนุก ประหยัด มากับการปรับโฉม เพิ่มออฟชั่น พร้อม BSI 10 ปี…แต่ยังน้อยไปนิด

การปรับโฉมครั้งล่าสุดกับปลายโมเดล ซึ่งเมืองนอกได้ทำการเปิดเจนเนอเรชั่นใหม่เป็นที่เรียบร้อย ครั้งนี้ BMW X1 LCI sdrive 20d M Sport มากับรูปลักษณ์ที่ปรับให้ทันสมัย พร้อมเติมฟีเจอร์ที่ขาดหาย แต่ในด้านขุมพลัง ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน เป็นแบบดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ในราคา 2.559 ล้านบาท นอกจากการรีวิว เรามีโอกาสได้นำไปทดลองขับ จึงเป็นที่มาของข้อมูลเพื่อให้ทุกท่านได้ประกอบการตัดสินใจ

อย่างที่แจ้งไว้ว่าเป็นปลายโมเดล และจะเป็นการปรับโฉมครั้งสุดก่อนที่ BMW Thailand จะส่งเจนเนอเรชั่นใหม่จะเข้ามาแทนที่ ชุดไฟหน้า ดีไซน์ใหม่เป็น Projector แบบ LED มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบอัตโนมัติ กระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำเงา ส่วนของ M sport รับหน้าที่ดุแลเรื่องแอโรไดนามิครอบคัน

BMW X1 LCI 2022 1

ไฟท้ายก็มากับดีไซน์ใหม่เช่นกันในรูปแบบ LED ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว Double-Spoke แบบสลับสี รวมถึงฝาท้ายติดตั้งระบบไฟฟ้าและระบบแฮนด์ฟรี รวมถึงติดตั้งท่อไอเสียปลายคู่ให้ความดุดัน

BMW X1 LCI 2022 2

ห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุอลุมิเนียม เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Dakota ปรับได้ด้วยไฟฟ้า อัปเกรดหน้าจอกลางเป็น 10.25 นิ้ว มีปุ่มควบคุม iDrive พร้อมระบบสัมผัส รวมถึง Application สำหรับ Smart Phone และระบบเสียง Hi-Fi LoudSpeaker พร้อมช่องเชื่อมต่อ AUX และ USB

BMW X1 LCI 2022 4

 

พวงมาลัยดีไซน์ M Sport มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย รวมถึงควบคุมระบบบันเทิงและระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ส่วนระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone

BMW X1 LCI 2022 3

ขุมพลังไม่ได้ปรับเปลี่ยน เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ รหัส B47 BMW TwinPower Turbo ขนาด 2.0 ลิตร 1,995 ซีซี. กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic Sport มีโหมดขับขี่ให้เลือกทั้ง Eco Eco Pro และ Sport ขับเคลื่อนล้อหน้า FWD

BMW X1 LCI 2022 6

เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมีมาให้พอสมควร อาทิ
• ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง Performance Control
• ระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้าฝั่งคนขับ Head-up Display
• ระบบควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง Park Distance Control (PDC)
• ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
• ระบบกระจายแรงเบรก EBD
• ระบบเสริมแรงเบรก BA
• ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน DBC
• ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC
• ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC
• ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Attentiveness Assistant
• ถุงลมนิรภัย 6 ลูก
• กล้องมองภาพขณะถอยจอด พร้อมเซ็นเซอร์หน้าหลัง

สำหรัยการสัมผัส BMW X1 LCI sDrive 20d Msport พอจะได้ข้อสรุปในหลายเรื่อง เรื่องของรูปลักษณ์คงไม่ต้องพูดถึง เพราะเป้นการเติมความสด ใหม่ พร้อมเรื่องแอโรไดนามิคที่ดีขึ้น

BMW X1 LCI 2022 6

ภายในมีเพิ่มมาบางส่วน แต่น่าเสียดายที่ตัวช่วยการขับขี่อย่าง Adaptive Cruise Control รวมถึงเตือนพร้อมดึงกลับเมื่อรถออกนอกช่องทาง หรือแม้แต่ระบบเตือนเมื่อมีรถแซงจากด้านท้าย ไม่มีติดตั้งมาให้ จะมีก็แต่ระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ

BMW X1 LCI 2022 8

ที่น่าเสียดายคือการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทั้ง Apple Car Play และ Endroid Auto ยังทำไม่ได้ และมาตรวัดความเร็วยังคงเป็นแบบเข็ม แต่สำหรับ BMW Connected Drive ที่นอกจากจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัว ยังสามารถแสดงสภาพการจราจรในรุปแบบ Real time ได้อีกด้วย

ด้านขุมพลังแรงและประหยัด ขุมพลังดีเซล เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตร เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ 0-100 กม./ชม. ไม่ถึง 8 วินาที และความเร็วสูงสุดทะลุ 200 กม./ชม. รวมถึงให้ความประหยัดจากอีโค่สติ๊กเกอร์ที่ 19 กม./ลิตร

BMW X1 LCI 2022 9

ระบบช่วงล่างให้การยึดเกาะที่ดี แต่ด้วยความแรงของขุมพลัง ในกรณีที่กระแทกคันเร่งเต็มแรง จะมีอาการหน้าลอยให้ได้สัมผัส แต่ช่วงความเร็วสูง ระบบช่วงล่างให้การยึดเกาะอย่างดี เช่นกันกับระบบเบรกที่หยุดรถได้อย่างมั่นใจ

BMW X1 LCI 2022 10

การกลับมาในช่วงปลายโมเดลของ BMW X1 sDrive 20d MSport ถือว่าเป็นการเติมส่วนที่ขาดหาย และเพิ่มความใหม่สด ให้กับรูปลักษณ์ แต่ที่น่าเสียดายคือตัวช่วยขับขี่และความปลอดภัยของยุคสมัยยังมีมาน้อย ทั้งนี้ยังมีอีกเรื่องที่อาจช่วยในการตัดสินใจนั่นคือ การรับประกันหรือ BSI ที่เพิ่มให้ถึง 10 ปี กับราคาค่าตัว 2.559 ล้านบาท ก็เป็นเรื่องที่คิดหนักไม่น้อยครับ

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular