Friday, March 29, 2024
HomeAuto Testทดลองขับ CP Foton Aumark iBlue รถบรรทุก 6 ล้อพลังไฟฟ้า กำลังแรง ชาร์จ 1...

ทดลองขับ CP Foton Aumark iBlue รถบรรทุก 6 ล้อพลังไฟฟ้า กำลังแรง ชาร์จ 1 ครั้ง ทำระยะทางทะลุ 200 กม.

CP Forton Aumark iBlue 85 รถบรรทุกไฟฟ้า 100% ที่จะมาทำการปฏิวัติงานขนส่งเชิงพาณิชย์จากการลต้นทุนในด้านเชื้อเพิลง ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า FTTB064 ที่ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 300 Nm. ที่สามารถชาร์จไฟ 1 ครั้ง ทำระยทางในการใช้งานได้กว่า 200 กม. ไฮไลท์ของรถบรรทุก 6 ล้อพลังงานไฟฟ้าคันนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ ติดตามได้จากรายงาน

CP Foton 1

ด้านมิติตัวรถ CP Foton Aumark iBlue 85 มาพร้อมระยะช่วงล้อยาว 3.36 ม. มิติด้านหลังหัวเก๋งถึงปลายแชสซียาว 4.2 ม. ตัวถังนี้รองรับการต่อเติมได้หลากหลาย ตัวรถมีน้ำหนัก 2.6 ตัน และมีน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 3.4 ตัน

CP Foton 2

ดีไซน์ตัวรถสวยงาม กระจกบานหน้าบานใหญ่ช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี กระจกด้านข้างมีมากถึง 6 บาน ไฟหน้าใช้แบบ Daytime LED โคมไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ที่ให้ความเข้มข้นของไฟสูงถึง 50,000CD

CP Foton 3

ห้องโดยสารกันกว้างกว่ารถบรรทุกทั่วไป เพราะยกชุดเกียร์ออก ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร ทั้งยังมีความทันสมัย ตกแต่งแบเรียบง่ายแต่ได้ความลงตัว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งกระจกไฟฟ้าอัตโนมัติคู่หน้า เรือนไมล์แบบ Digital มาพร้อมจอสีขนาดใหญ่ แสดงข้อมูลเชิงลึกได้ละเอียด อาทิ สถานแบตฯ ความจุ กำลังไฟขณะใช้งาน เข็มวัดความเร็วและวัดกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมบอกระดับการ “รีเจนฯ” แบตฯ

CP Foton 5

CP Foton 6

พวงมาลัยยังเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น ปรับได้ 4 ทิศทาง ระบบปรับอากาศปรับไฟฟ้า ประตูปรับได้ 3 ระดับ และที่เป็นไฮไลท์เด็ดคือสามารถเปิดได้กว้างสุดถึง 90 องศา ทำให้ขึ้นลงสะดวก และที่สำคัญภายในห้องโดยสารเงียบสุดโดยในเสปคบอกว่ามีความดังเพียง 65 dB โดยใช้วัสดุกันเสียง และซีลยางขอบประตูมาตรฐานยุโรป

CP Foton 4

ขุมพลังขับเคลื่อนมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า FTTB064 ให้กำลัง 156 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 300 Nm. ทำความเร็วสูงสุด 90 กม/ชม. และสามารถวิ่งได้ระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อยู่ที่ 240 กม. ตามมาตรฐาน NEDC

CP Foton 7

แบตเตอรี่มากับมาตรฐานการป้องกันฝุ่นละอองและน้ำ (IP Standard) อัพเกรทใหม่เป็น IP68 ที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยของทวีปยุโรป ในขณะที่อุปกรณ์แรงดันไฟฟ้าต่ำ Low Voltage จะผ่านมาตรฐาน IP67 เช่น ปลั๊ก, ส่วนเชื่อมต่อกระแสไฟต่ำ ซึ่งสามารถป้องกันฝุ่นและป้องกันการแทรกซึมของน้ำจากการแช่ตัวอุปกรณ์ที่ความลึกถึง 1 เมตร ต่อเนื่องถึง 30 นาที

CP Foton 9

หัวชาร์จที่ใช้ใน CP Foton Aumark iBlue 85 จะเป็นแบบยุโรป หรือ CCs2 รองรับทั้งการชาร์จเร็ว (DC Charge) และ ชาร์จปกติ (AC Charge) โดยมีระยะเวลาในการชาร์จดังนี้

ในการชาร์จเร็ว DC 120 kWh 20%-80% จะใช้เวลา 30 นาที ส่วนถ้าชาร์จปกติ AC 11 kWh 20%-80% จะใช้เวลา 4.30

CP Foton 9

ในส่วนของระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ Parabolic Spring จำนวน 3 ชิ้น ส่วนช่วงล่างหลังเป็นแบบแหนบสปริงหลัก จำนวน 5 ชิ้น โดยเป็นแหนบสปริงเสริมสมรรถนะการบรรทุก อีกจำนวน 2 ชิ้น เพื่อเพิ่มความนุ่มนวลของห้องโดยสารและสมรรถนะการบรรทุกที่มั่นใจได้

CP Foton 11

ระบบความปลอดภัย ก็มีให้ทั้งระบบเบรกไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับระบบเบรก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD ที่สามารถปรับสมดุลแรงเบรกหน้าและหลังให้ความมั่นใจได้ในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี

การทดลองขับในครั้งนี้เป็นแบบระยะสั้นในสถานที่ปิด เและเป็นครั้งแรกได้สัมผัสกับ CP Foton Aumark iBlue 85 ในหลายรูปแบบการทดสอบ

CP Foton Aumark iBlue 85 มากับงานประกอบที่ประณีต แข็งแกร่ง และทนทาน ทั้งโครงส้างตัวถังรถ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ ชุดสายไฟ มอเตอร์ไฟฟ้า การขึ้นไปยังห้องโดยสารอาจลำบากล็กน้อยสำหรับผู้ที่มีความสูงต่ำกว่า 165 ซม. แต่ก็มีบันไดไว้คอยช่วยเหลือ และประตูเปิดได้กว้าง 90 องศา ทำให้การขึ้น-ลงรถได้สะดวกขึ้น

CP Foton 13

วิธีการสตาร์ทอาจจะแตกต่างไปจากรถไฟฟ้าทั่วไปเล็กน้อย เพียงแค่เหยียบเบรกแต่ต้องหมุนกุญแจ หน้าจอก็จะแสดงการทำงานของระบบต่างๆไว้ครบถ้วน แป้นเกียร์เป็นแบบวงกลมหมุนไปตามตำแหน่งที่ต้องการ R / N / D

CP Foton 10

แป้นคันเร่งเบา ควบคุมง่าย และสิ่งที่ไม่คุ้นชินคือพวงมาลัยขนาดกว้างตามสไตล์รถบรรทุก แต่ก็ยังดีทีเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ซึ่งน้ำหนักของพวงมาลัยนั้น ไม่หนักและเบาจนเกินไป ระบบเบรกแบบไฟฟ้า ฟิลลิ่งใกล้เคียงกับรถเก๋ง และไม่ได้ใข้ระบบเบรคแบบหม้อลม แต่แน่นอน การพัฒนาในครั้งนี้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา แถมยังมี Engine Brake และยังช่วยชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่จากแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

CP Foton 15

ด้านขุมกำลังของมอเตอร์ที่ให้แรงม้า 156 PS ให้แรงบิดสูงสุด 300 Nm. เมื่อเทียบกับ นน.ตัวรถ อาจเหมือนแบกภาระไว้ แต่อัตราเร่งมาตามสไตล์รถไฟฟ้าซึ่งไม่ต้องรอรอบ ความเร็วที่ได้ลองในสนามทดสอบทะลุ 90 กม./ชม.

CP Foton 16

ช่วงล่างออกแบมาลงตัว ให้ความนุ่มนวล และลดความกระด้างของรถประเภทนี้ลงได้อย่างชัดเจน แถมยังให้การยึดเกาะที่ดี แต่ในขณะที่ทดสอบนั้นไม่มีสัมภาระที่บรรทุก

ปิดท้ายที่เรื่องระยะทางการวิ่งที่เครมไว้ที่ 240 กม./การชาร์จ ในรูปแบบ NEDC ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นการขับระยะสั้น แต่ด้วยตัวเลขที่เคลมจากบริษัทผู้ผลิต ระยะทางที่ว่าไว้ทำให้การขนส่งข้ามจังหวัดทำได้อย่างสบายๆ เพราะเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการปฎิวัติการขนส่งเชิงพาณิชย์เพื่อให้ได้มาซึ่งการลดต้นทุนในเรื่องของเชื้อเพลิง อีกทั้งยังมีการพัฒนาดด้านการขับขี่เพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยไปกับเทคโนโลยีต่างๆที่ติดตั้งมาให้อย่างทันยุค ทันสมัย

CP Foton 16

CP Foton Aumark iBlue 85 มาพร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้า (Warranty) รับประกันตัวรถ 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง รับประกันแบตเตอรี่ และ ระบบไฟฟ้า 5 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistant 3 ปี

CP Foton 18

NEW CP FOTON Aumark iBlue 85 รถบรรทุก 6 ล้อ พลังงานไฟฟ้า 100% มาพร้อมค่าตัวเริ่มต้น 1,490,000 บาท พร้อมเครื่องชาร์จ AC 7 kWh สอบถามรายละเอียดและติดต่อทดลองขับได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐาน ซีพี โฟตอน ที่ได้รับการแต่งตั้งทั่วประเทศ หรือ Hotline 02-826-9880

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular