Friday, March 29, 2024
HomeAuto Newsฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ใหม่ ให้คุณปรับความกระหึ่มเสียงท่อได้ตามต้องการ

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ใหม่ ให้คุณปรับความกระหึ่มเสียงท่อได้ตามต้องการ

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ไม่ได้พัฒนามาเพื่อตะลุยทะเลทรายและพิชิตเขาสูงชันเท่านั้น แต่เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร Ecoboost V6 เทอร์โบคู่อันทรงพลัง ยังมอบความเงียบสงบเมื่อขับขี่ในเมืองได้ ด้วยระบบท่อไอเสียควบคุมไฟฟ้า พร้อมโหมดปรับเสียงให้เลือกได้ถึง 4 โหมด รวมถึง ‘โหมดเงียบ’ สำหรับการสตาร์ทรถตอนเช้าตรู่ด้วย

ระบบท่อไอเสียที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ควบคุมเสียงจากเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังสูงถึง 397PS ด้วยการใช้ระบบท่อไอเสียแบบแอคทีฟวาล์วที่เปิด-ปิดได้เหมือนการทำงานของแซกโซโฟนหรือออร์แกนขนาดใหญ่ เพื่อกำหนดความดังของเสียงท่อรถตามความต้องการของผู้ขับขี่

“เราต้องการเน้นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครของรถคันนี้ในทุกส่วน ไม่เว้นแม้แต่การออกแบบเสียงท่อ ที่ต้องสื่อถึงพละกำลังและสมรรถนะอันเหนือชั้นของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้งานรถหนักๆ ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็น เราจึงทุ่มเทเวลาหลายร้อยชั่วโมงปรับแต่งและพัฒนาเสียงท่อให้เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายของรถคันนี้” จัสติน คาปิคชิอาโน ผู้จัดการโครงการวิศวกรรมยานยนต์พิเศษ และรถฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ กล่าว

ผู้ขับขี่เลือกโหมดท่อไอเสียได้ทั้งแบบแมนนวล เพียงกดปุ่มที่แสดงสัญลักษณ์ของท่อไอเสียบนพวงมาลัย หรือให้ระบบเลือกโหมดเสียงแบบอัตโนมัติ ซึ่งปรับตามโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้ โดยเสียงท่อมีให้เลือกถึง 4 แบบ ได้แก่ โหมดเงียบ โหมดปกติ โหมดสปอร์ต และโหมดบาฮา

ความเงียบในเวลาที่เหมาะสม

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุดในรถยนต์สมรรถนะสูงอย่างฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ คือเสียงท่อไอเสียอันทรงพลังที่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ ซึ่งอาจเหมาะกับการวิ่งบนทางหลวงหรือพื้นที่นอกเมือง แต่สำหรับการขับขี่ในละแวกบ้านโดยเฉพาะในเวลาเช้ามืดหรือกลางดึก เสียงที่อวดความแรงของรถอาจไม่เหมาะสมเท่าใดนัก

ฟอร์ดจึงให้เจ้าของรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ควบคุมเสียงของเครื่องยนต์ให้เบาลงได้โดยเลือกโหมดเงียบในเวลาที่ต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ขับขี่ยังตั้งค่า ‘สตาร์ทรถแบบเงียบ’ เพื่อให้รถสตาร์ทเครื่องในโหมดเงียบเสมอ หรือตั้งเวลาสำหรับโหมดเงียบแบบอัตโนมัติ (ตั้งเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุด) เพื่อลดมลพิษทางเสียงให้แก่เพื่อนบ้านนั่นเอง

ควบคุมได้ด้วยตัวเอง

ผู้ขับขี่ควบคุมเสียงท่อไอเสียได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่มบนพวงมาลัยที่มีสัญลักษณ์รูปท่อไอเสีย โดยการกดครั้งแรกจะมีข้อความแสดงโหมดที่เลือกบนแผงหน้าปัดดิจิทัล และกดปุ่มอีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนโหมดการควบคุมเสียงท่อไอเสียได้ ดังนี้

  • โหมดเงียบ – ให้เสียงท่อไอเสียเงียบที่สุด เหมาะกับการขับขี่ทุกรูปแบบ
  • โหมดปกติ – สำหรับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่ดังเกินไปสำหรับการขับบนท้องถนน โดยจะเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับการขับขี่โหมดปกติ โหมดถนนลื่น โหมดโคลน/ร่อง และโหมดหิน
  • โหมดสปอร์ต – มอบเสียงดังกระหึ่มขึ้น เมื่อต้องการเพิ่มความตื่นเต้นเร้าใจยิ่งขึ้น
  • โหมดบาฮาi – อวดความแรงสูงสุดทั้งความดังและความทุ้ม สำหรับการขับขี่ออฟโรดเท่านั้น

 

“ศาสตร์แห่งเสียงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก และเราต้องการให้ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ เปล่งเสียงที่สะท้อนรูปลักษณ์และสมรรถนะในการขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร ทีมงานจึงต้องพิจารณาและสร้างแบบจำลองที่หลากหลาย ตั้งแต่เสียงที่เหมือนผิวปากจากเทอร์โบ ไปจนถึงการกรองเสียงที่ลากยาวเมื่อขับด้วยความเร็วคงที่” คาปิคชิอาโน กล่าว

“จากแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงการพัฒนารถต้นแบบ เราตั้งใจพัฒนาเสียงเครื่องยนต์ที่โดดเด่นและน่าตื่นเต้นจนใครได้ยินก็ต้องขนลุก เราอยากให้คุณรู้ว่าฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ กำลังขับมาก่อนที่คุณจะมองเห็นรถเสียอีก”

สำหรับแฟนฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ตัวจริงที่ต้องการเพลิดเพลินไปกับเสียงท่อไอเสียอันเป็นเอกลักษณ์ ฟอร์ดได้สร้างไฟล์เสียงเรียกเข้า* ไว้ให้คุณดาวน์โหลดได้แล้วที่ https://www.ford.co.th/en/showroom/future-vehicle/next-generation-ranger-raptor/science-of-sound

หมายเหตุ

iโหมดบาฮาเหมาะสำหรับการขับขี่แบบออฟโรดเท่านั้น

*ดูวิธีการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าสำหรับผู้ใช้ iPhone และ Android ได้ที่นี่

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular