Friday, July 26, 2024
HomeFeature(มีคลิปวีดีโอ) พา Mazda 2 2023 ไปลองสนามทดสอบมูลค่า 3.7 พันล้านบาท ของสถาบันยานยนต์

(มีคลิปวีดีโอ) พา Mazda 2 2023 ไปลองสนามทดสอบมูลค่า 3.7 พันล้านบาท ของสถาบันยานยนต์

ถึงคิวการทดสอบสมรรถนะของ Mazda 2 2023 หลังจากเปิดตัวดีไซน์ใหม่ ที่เลือกได้ตามสไตล์คุณ ซึ่งมีถึง 83 แบบ กิจกรรมทดสอบในครั้งนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันกับ “ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ” (ATTRIC) ซึ่งเปิดให้ได้สัมผัสถึงความอลังการด้วยงบประมาณการสร้างกว่า 3.7 พันล้านบาท เรื่องราวทั้งหมด ติดตามรับชมได้จากรายงาน

กระแสตอบรับดีเกินคาด เพราะหลังจาก มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดตัวเพียงแค่ 5 วันก็กวาดยอดจองไปกว่า 1.5 พันคัน กับ Mazda 2 2023 ที่มีทั้ง Sport Design และ New Wave Design พร้อมเติมแต่งสีสันความสปอร์ตด้วยรุ่นพิเศษ Rookie Drive และ Clap Pop

Mazda 2 2023 1

สำหรับรุ่นที่ได้ทำการทดสอบนั่นคือ Mazda 2 2023 รุ่น Rookies Drive ในรูปแบบ 5 ประตู กับราคาค่าตัว 662,000 บาท

Mazda 2 2023  2

การปรับปรุงในครั้งนี้มากับการเป็นแฟชั่นคาร์เต็มตัว จากชุดแต่งที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ เริ่มจากกระจังหน้า สีขาว คิ้วตกแต่งกระจังหน้าและกันชนหลัง สีส้ม Racing Orange

Mazda 2 2023 3

มีชุดครอบกระจกมองข้าง สีส้ม Racing Orange ชุดสติกเกอร์ Rookie Drive รอบคัน ฝาครอบล้อ สีส้ม Racing Orange ชุดสปอยเลอร์หลัง รุ่น 5 ประตู สีส้ม Racing Orange และเสาอากาศแบบครีบฉลาม

Mazda 2 2023  4

Mazda 2 2023  6

ภายในปรับไม่มาก ใช้สีส้มและสีเดียวกับตัวรถตกแต่งให้มีความฉูดฉาดมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด Mazda Connect ที่รองรับ Wireless Apple CarPlay® และ Android AutoTM ผ่านหน้าจอ Center Display แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ควบคุมด้วย Center Commander พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย

Mazda 2 2023  7

เทคโนโลยี i-Activsense มาครบ อาทิ ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise Control) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SCBS) ระบบภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 View Monitor) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน (LDWS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและเบรกอัตโนมัติ (MRCC) กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว เซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง RCTA

รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เบนซิน 1.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 93 แรงม้า พร้อมแรงบิด 123 นิวตันเมตร ประหยัด 23.3 กม.ต่อลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะพร้อมแมนนวลโหมด

Mazda 2 2023  8

ระบบช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบาร์ และนอกจากระบบความปลอดภัย i-Activsense ยังมีเทคโนโลยี G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่เป็นไฮไลท์เรื่องตัวช่วยการขับขี่

การทดสอบในครั้งนี้มุ่งหน้าจากกรุงเทพ ไปยังปลายทางซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบ แบะในครั้งนี้ถือเป็นสัมผัสแรกที่ได้ทดสอบรถยนต์บนสนามทดสอบมาตรฐานระดับโลก กับ “ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ” (ATTRIC)

Mazda 2 2023  11

 

สำหรับศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ” (ATTRIC) สร้างขึ้นด้วยงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 3.7 พันล้านบาท ตั้งอยู่บนเนื่อที่ 1,235 ไร่ ในอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

Mazda 2 2023 12

ส่วนทดสอบยางล้อนั้นมีสนามทดสอบยางล้อ ตามมาตรฐาน UN R117 (เกณฑ์มาตรฐานยางล้อที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งยุโรปของสหประชาชาติ) และอาคารปฏิบัติการทดสอบยางล้อ รวมทั้งดำเนินการติดตั้งเครื่องมือทดสอบยางล้อ ด้านมลพิษทางเสียง การยึดเกาะบนพื้นผิวเปียก และความต้านทานการหมุน

Mazda 2 2023  15

ในส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ นั้นมีอาคารและสนามทดสอบ ได้แก่ สถานีควบคุมการทดสอบ สนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance Track) สนามทดสอบระบบเบรกมือ (Park Brake (Test Hill) Track) สนามทดสอบพลวัต (Dynamic Platform Track)

Mazda 2 2023  14

สนามทดสอบการยึดเกาะขณะเข้าโค้ง (Skid Pad Track) รวมทั้ง ดำเนินการติดตั้งเครื่องมือทดสอบ ได้แก่ ชุดทดสอบเข็มขัดนิรภัย ชุดทดสอบจุดยึดเข็มขัดนิรภัย และชุดทดสอบที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และพนักพิงศีรษะ

Mazda 2 2023 15

จะมีก็แต่ในส่วนของ Full Track ที่ยังอยู่ในการดำเนินงานก่อสร้าง ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ ความยาวต่อรอบจะมีระยะทางกว่า 4 กม. รองรับการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกว่า 200 กม.

หลังจากเยี่ยมชมความอลังการของสนามทดสอบแห่งนี้ ก็ถึงเวลาเริ่มกิจกรรมทดสอบกับ สถานีทดสอบ 1 สนามทดสอบสมรรถนะและความเร็ว (High Speed Test Track): SKYACTIV-Vehicle Dynamics

Mazda 2 2023 16

เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ทดสอบอัตราเร่ง ระบบเบรกที่เฉียบคม และการขับขี่แบบสลาลอม การเปลี่ยนเลนฉุกเฉิน อันเกิดจากการทำงานของระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยำและสมดุล โดยเฉพาะในทางโค้งและในสถานการณ์ฉุกเฉิน

Mazda 2 2023 20

ต่อด้วยสนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance): การทดสอบ NVH (Noise, Vibration and Harshness) ความเงียบของห้องโดยสารอันเกิดจากการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยในการเก็บเสียง กระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน รวมถึงทดสอบการเบรกฉุกเฉินบนทางแห้งและบนทางเปียกลื่น

Mazda 2 2023  23

สถานีทดสอบ 3 สนามทดสอบพลวัต (Dynamic Platform): จำลองสไตล์การขับขี่จากสนามแข่งขันระดับโลก ฟูจิสปีดเวย์ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสถึงศักยภาพการบังคับควบคุมรถ ควบคุมพวงมาลัย รวมถึงการตอบสนองต่อการเร่ง และเบรกในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ขับขี่ของรถยนต์มาสด้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีของสกายแอคทีฟ

Mazda 2 2023 25

บทสรุปการสัมผัส Mazda 2 2023 ในรุ่นพิเศษ Rookies Drive ถือเป็นการปรับปรุงด้วยชุดแต่งที่มีกลุ่มเป้าหมาย เป็นนิสิต นักศึกษา หรือ กลุ่มคนวัยเริ่มต้นทำงานที่มีสไตล์ส่วนตัว เลือกปรับแต่งได้ตามใจชอบ ความกะทัดรัดยังเป็นเหตุให้เกิดความคล่องตัวในการใช้งาน ซึ่งตามคอนเซปต์ที่ให้คนประสานเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถก็สามารถตอบโจทย์ได้จากการออกแบบ และเทคโนโลยีที่เรื่องว่า G-Vectoring Control Plus ช่วยให้ควบคุมได้แม่นยำ และเสริมปลอดภัยในทุกสถานการณ์

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular