Friday, March 29, 2024
HomeAuto Newsรอยัล เอนฟิลด์ ฟื้นตำนานรถมอเตอร์ไซค์ทวิน ขุมพลัง 2 สูบ ยุคใหม่

รอยัล เอนฟิลด์ ฟื้นตำนานรถมอเตอร์ไซค์ทวิน ขุมพลัง 2 สูบ ยุคใหม่

รอยัล เอนฟิลด์ ผู้นำตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางระดับโลก เปิดตำนานบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ 117 ปีของการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ด้วยการนำเสนอรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สองสูบที่หลายคนรอคอยอย่างคอนติเนนทัล จีที 650 ทวิน และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ทวิน

 

รอยัล เอนฟิลด์ นำความเร้าใจแบบ “ทวินฟัน” (Twin Fun) กลับมาอีกครั้งด้วยการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สองสูบครั้งแรกในรอบ 50 ปี

คอนติเนนทัล จีที 650 (Continental GT 650) และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 (Interceptor INT 650) รุ่นใหม่ล่าสุดเตรียมเขย่าตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลางทั่วโลก

เปิดตัวในอเมริกาเหนือด้วยราคา 5,799 ดอลลาร์สหรัฐ (ราคากลาง) สำหรับอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และ 5,999 ดอลลาร์ (ราคากลาง) สำหรับคอนติเนนทัล จีที 650

ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ที่รอยัล เอนฟิลด์ผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สองสูบออกจำหน่าย รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ชวนให้หวนคิดถึงยุคทองของรอยัล เอนฟิลด์ที่เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2491 ด้วยการเปิดตัว 500 ทวิน รถมอเตอร์ไซค์สองสูบรุ่นแรกที่ถูกพัฒนาต่อยอดเป็นรุ่นสมรรถนะสูงอันโด่งดังอย่างมีทีเออร์ (Meteor) และซูเปอร์มีทีเออร์ (Super Meteor) ก่อนจะพัฒนามาเป็นอินเตอร์เซ็ปเตอร์รุ่นบุกเบิกในปี พ.ศ. 2503

 

700 อินเตอร์เซ็ปเตอร์ และรุ่นต่อมา 750 ซีซี ซึ่งที่ออกจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดากลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมสายลมแสงแดดของแคลิฟอร์เนียอย่างรวดเร็ว ตอบสนองความสนุกสนานและตื่นเต้นเร้าใจบนการขับขี่สองล้อ มอบอิสรภาพและความเข้าใจโลกในรูปแบบรถโรดไบค์ที่ปราดเปรียวและมีสไตล์พร้อมกับเป็นเครื่องจักรแห่งการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ทั้งในรายการแข่งวิบาก ทางฝุ่น และทางเรียบ

การเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างรอยัลเอนฟิลด์และรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เมืองซานตาครูซได้รับเลือกเป็นสถานที่เปิดตัวคอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ซึ่งไม่เพียงเป็นการประกาศการกลับมาผลิตเครื่องยนต์สองสูบเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายแบรนด์รอยัล เอนฟิลด์สู่ระดับโลก

รถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่น ซึ่งเปิดตัวในวันนี้ที่อเมริกาเหนือและยังมีการทดลองขับขี่เป็นครั้งแรก ราคาจำหน่ายรุ่นอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 อยู่ที่ 5,799 ดอลลาร์สหรัฐ และรุ่นคอนติเนนทัล จีที 650 อยู่ที่ 5,999 ดอลลาร์สำหรับสีมาตรฐานนับเป็นการผสมผมสานที่ลงตัวสมบูรณ์แบบ ระหว่างรูปลักษณ์ที่เปี่ยมด้วยสุนทรียภาพประสบการณ์ขับขี่แบบร่วมสมัยและโอกาสที่ลูกค้าเข้าถึงได้ ขณะที่อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650คัสตอม (Custom) และโครม (Chrome) ราคาท 5,999 ดอลลาร์และ 6,499 ดอลลาร์ตามลำดับ ส่วนรุ่นคอนติเนนทัล จีที 650 ราคา 6,249 ดอลลาร์ และ 6,749 ดอลลาร์ ตามลำดับ

สิทธัตถะลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รอยัล เอนฟิลด์ กล่าวระหว่างงานเปิดตัวมอเตอร์ไซค์รอยัลเอนฟิลด์ ทวินว่า “เราขับเคลื่อนรอยัล เอนฟิลด์ให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างน่ามหัศจรรย์ตลอดกว่าทศวรรษที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตจากประมาณ 50,000 คันในปี พ.ศ. 2553 เป็นกว่า 820,000 คันในปี พ.ศ. 2560 การเติบโตระดับปรากฎการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของเราในการผลิตรถจักรยานยนต์ที่เรียบง่าย สวยงาม สัมผัสได้อย่างลึกซึ้งและมีหัวใจที่ทันสมัย พร้อมกับการสร้างระบบนิเวศของการเดินทางส่วนบุคคลและการแสดงออกระหว่างการเดินทาง เรามีความยินดีต่อการพลิกโฉมของอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 รถมอเตอร์ไซค์ทวินทั้งสองรุ่นคือผลิตภัณฑ์ระดับโลกรุ่นแรกๆ ของเราอย่างแท้จริง และจะมีบทบาทสำคัญเชิงกลยุทธ์ในการต้อนรับเจ้าของรถรอยัล เอนฟิลด์หน้าใหม่ทั่วโลก”

ถึงแม้จะมีการเชื่อมโยงกับอดีต แต่คอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมดโดยเกิดจากทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของรอยัล เอนฟิลด์ทั้งในประเทศอินเดียและศูนย์เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้าในเมืองบรันติงธอร์ปประเทศอังกฤษ คอนติเนนทัล จีที 650 เป็นรถมอเตอร์ไซค์สไตล์คาเฟ่เรเซอร์แบบสปอร์ต ขณะที่อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 คือรถโรดสเตอร์ที่ผสานรูปลักษณ์แบบคลาสสิคพร้อมระบบวิศวกรรมที่มีความพิถีพิถันทำให้เกิดเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ที่มีเครื่องยนต์ร่วมกันที่จะจุดประกายความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ขับขี่หน้าใหม่และตอบสนองความคาดหวังของนักขี่ที่มีประสบการณ์ให้เกิดความประทับใจ

รุดดราเทศซิงห์ ประธานกรรมการ รอยัล เอนฟิลด์ กล่าวถึงการเปิดตัวรอยัล เอนฟิลด์ ทวินว่า “เรามีลูกค้ารถมอเตอร์ไซค์รอยัล เอนฟิลด์ขนาด 350 ซีซี และ 500 ซีซี มากกว่า 3 ล้านคนในอินเดีย พวกเขากำลังรอคอยที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ขับขี่ที่แท้จริงเรียบง่าย และสนุกสนานรูปแบบใหม่ๆ สำหรับในตลาดต่างประเทศ รถมอเตอร์ไซค์ทวินจะมีบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ไม่เพียงสำหรับเราแต่รวมถึงอุตสาหกรรมในภาพรวมที่จะขยายเซ็กเมนต์รถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางและเชิญชวนผู้ขับขี่หน้าใหม่ ให้หันมาเลือกรถประเภทนี้มากขึ้น เราคาดหวังว่าอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 จะเป็นเหมือนโอกาสที่สมบูรณ์แบบที่จะยกระดับนักเดินทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และละตินอเมริการวมถึงการขยายตลาดรถจักรยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป”

คอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ถูกผลิตขึ้นเพื่อการขับขี่จริงด้วยการใช้ระบบหล่อเย็นด้วยอากาศที่ง่ายต่อการบำรุงรักษาและเพื่อสร้างเสียงท่อไอเสียของเครื่องยนต์สองสูบที่เร้าใจ พร้อมกับตอกย้ำเส้นสายที่ถ่ายทอดดีไซน์ในอดีตได้อย่างแท้จริง รถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมแรงบิดสูงในรอบต่ำเพิ่มความสะดวกง่ายดายในการขับขี่ผ่านจราจรในเมืองและยังมีพละกำลังมากเพียงพอต่อการขับขี่บนถนนทางไกล

รถมอเตอร์ไซค์ทวินรุ่นใหม่ของรอยัล เอนฟิลด์มอบการขับขี่ที่ราบรื่นนอกจากการมีพละกำลังสูงเพียงพอที่ 47 แรงม้า คุณสมบัติลับเฉพาะที่ทำให้เกิดสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอยู่ที่การถ่ายทอดแรงบิดถึงผู้ขับขี่ได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ โดย 80 เปอร์เซ็นต์ของแรงบิดสูงสุด 52 นิวตันเมตรมาที่ 2,500 รอบต่อนาที ทำให้มีอัตราเร่งที่นุ่มนวลและต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเกียร์บ่อยครั้งเมื่อผสานกับแชสซีส์ที่มีความปราดเปรียวสูงอย่างยิ่งซึ่งพัฒนาที่ศูนย์เทคโนโลยีของรอยัลเอนฟิลด์ในประเทศอังกฤษร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเฟรมรถสปอร์ตไบค์ชื่อดังอย่าง แฮริส        เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Harris Performance) คุณสมบัติลับเฉพาะที่ทำให้เกิดสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมจึงไม่เป็นความลับอีกต่อไป

แต่คอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 มอบความโดดเด่นมากกว่าแค่ระบบวิศวกรรมที่เป็นเลิศ รถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นยังตอบโจทย์การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบคลาสสิคยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานของรอยัลเอนฟิลด์มานานหลายทศวรรษ รถมอเตอร์ไซค์ทวินมีแนวคิดเหมือนกับบุลเล็ต รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สูบเดียวอันโด่งดังตรงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากอดีตแต่ถูกผลิตขึ้นเพื่อปัจจุบันและออกแบบมาอย่างเหนือกาลเวลาเพื่ออนาคตรถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นจึงสะท้อนเจตจำนงของรอยัล เอนฟิลด์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานที่ยาวนานด้วยการกำหนดนิยามความยั่งยืนของรถมอเตอร์ไซค์ในโลกที่ซึ่ง      เทรนด์แบบฉาบฉวย การบริโภคเพื่อแสดงสถานะ และผลิตภัณฑ์ใช้แล้วทิ้งจะถูกมองข้ามอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวนมากขึ้นและมองยานพาหนะของพวกเขาเป็นเหมือนส่วนขยายตัวตนรถมอเตอร์ไซค์ที่พวกเขาสร้างขึ้นเองได้และสามารถขับขี่ผ่านทุกการผจญภัยคอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ถูกสร้างขึ้นให้เป็นรถมอเตอร์ไซค์เช่นนั้น ถึงแม้รถทั้งสองรุ่นจะมีหัวใจคล้ายคลึงกันแต่มอบประสบการณ์ขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างมาก

คอนติเนนทัล จีที 650 จะดึงดูดผู้ขับขี่แนวสปอร์ตมากเป็นพิเศษด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างเบาะที่นั่งเดี่ยว ถังน้ำมันที่สวยงาม ชุดพักเท้าหลัง และคลิปบนแฮนด์จับแบบรถแข่ง ไม่เพียงมอบความสนุกสนานในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนถนนอันคดเคี้ยวได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากยังมีการออกแบบตามสรีรศาสตร์ที่มอบความสะดวกสบายเมื่อต้องใช้งานในเมืองอย่างมีสไตล์รองรับการเดินทางบนถนนทางไกลหรือการขับขี่สัมผัสธรรมชาติในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้อย่างง่ายดาย

อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ถูกออกแบบให้สะท้อนรุ่นแรกเริ่มด้วย ถังน้ำมันรูปทรงหยดน้ำที่สะดุดตาพร้อมพื้นที่พักเข่าอันสะดวกสบาย เบาะนั่งคู่ตัดเย็บบุนวม และแฮนด์จับที่กว้างชวนให้นึกถึงสไตล์สตรีทสแครมเบลอร์ที่ได้รับความนิยมทั่วทั้งแคลิฟอร์เนียในยุคทศวรรษที่ 1960 ความสะดวกสบายและตำแหน่งที่นั่งที่ควบคุมง่ายทำให้อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 มอบทั้งความตื่นเต้นเร้าใจและรองรับการใช้งานในทุกสภาพถนน ตั้งแต่ถนนเรียบชายฝั่งที่เต็มไปด้วยทางโค้งไปจนถึงเส้นทางในเมือง และการโลดแล่นออกนอกเมืองไปถึงการขับขี่รับสายลมริมชายหาด

ทั้งอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 มีรายละเอียดที่พิถีพิถันและสวยงาม ถึงแม้เครื่องยนต์จะมีการออกแบบที่ทันสมัย แต่ก็ถ่ายทอดรูปลักษณ์แบบคลาสสิคได้อย่างยอดเยี่ยม   การตกแต่งเพิ่มเติมอย่างแฮนด์ฟอร์จถังน้ำมัน Monza และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีความประณีตบรรจงสะท้อนคุณภาพที่สัมผัสได้ทั่วทั้งคัน ด้วยการให้ความสำคัญต่อเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้ง อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 มีทั้งเวอร์ชั่นสแตนดาร์ดหรือคัสตอม พร้อมกับทางเลือกตกแต่งแบบย้อนยุค ตั้งแต่สีแบบพิเศษและลวดลายตกแต่งไปจนถึงกระจกปลายแฮนด์สุดเท่แบบเรโทร แผงบังลมหน้าที่เป็นออปชั่นเสริม และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ อย่างล้อ ไฟส่องสว่าง และช่วงล่าง

รถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับอุปกรณ์ในการขับขี่และเครื่องแต่งกายของรอยัล เอนฟิลด์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยุคทศวรรษที่ 1960 สะท้อนเค้าโครงจากบริบททางวัฒนธรรมและยุคของรถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแจ็คเก็ต Clymer และ Spirit เสื้อยืดหลากหลายรูปแบบ หมวกกันน็อก รองเท้า รองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ และกางเกงยีนส์ Cordura กับถุงมือ Streetborn ซึ่งทั้งหมดเปี่ยมด้วยสุนทรียภาพที่กลมกลืนระหว่างสไตล์คลาสสิคและการใช้งานแบบร่วมสมัย

อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 ยังมาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ของแท้ (Genuine Motorcycle Accessories) ที่มอบความสะดวกสบาย เพิ่มสไตล์และการป้องกัน รวมถึงยังสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้แก่ผู้ขับขี่ อุปกรณ์ตกแต่งประกอบด้วยอุปกรณ์เพื่อการใช้งานและป้องกัน อาทิ การ์ดป้องกันเครื่องยนต์ แม่แรงยกรถ ชุดแท่นยึดกระเป๋าสัมภาระ และช่อง auxiliary สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า ตลอดจนอุปกรณ์เสริมรูปลักษณ์อย่างท่อสลิปออนสแตนเลสและโครเมียม แผงบังลมอะคริลิค เบาะนั่งแบบเดี่ยวและแบบคู่ รวมถึงกระเป๋าผ้าใบ

รถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นมีความสำคัญต่ออนาคตของรอยัล เอนฟิลด์อย่างยิ่งเหมือนกับที่อินเตอร์เซ็ปเตอร์รุ่นแรกสร้างชื่อเสียงให้รอยัล เอนฟิลด์โด่งดังในอเมริกา คอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 จะสร้างความนิยมในเซกเมนท์รถจักรยานยนต์ขนาดกลางในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และลาตินอเมริกา พร้อมกับมอบทางเลือกใหม่และความแตกต่างให้แก่ผู้ซื้อในยุโรป ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

 

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular