Thursday, March 28, 2024
HomeFeatureพา Toyota Hilux Revo Rocco 2020 รุ่นท๊อป 2.8 4WD ไปลุยหนัก (มีคลิปวีดีโอ)

พา Toyota Hilux Revo Rocco 2020 รุ่นท๊อป 2.8 4WD ไปลุยหนัก (มีคลิปวีดีโอ)

ถือเป็นครั้งแรกในการสัมผัสกับ Toyota Hilux Revo Rocco 2020 รุ่นท๊อป 2.8 4WD ทั้งทางเรียบและทางลุยเกิน 100 กม. กับสมรรถนะเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 2.8 ลิตร ที่มีแรงม้าให้ถึง 204 แรงม้าพร้อมแรงบิด 500 นิวตันเมตร รวมถึงการปรับปรุงสมรรถนะช่วงล่าง จากเดิมในรูปแบบแหนบ 5 แผ่นเปลี่ยนให้เหลือเพียง 3 แผ่น ตามไปดูกันครับ ว่าผลทดสอบในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร

 

การทดสอบในครั้งนี้นอกจากการทดลองทางเรียบ ยังได้นำไปลุยหนักเพื่อลองสมรรถนะในรูปแบบออฟโรด โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เขาไผ่ จ.ชลบุรี และที่นี่เองก็ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่และยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย มาลองดูสถานที่เที่ยวชมธรรมชาติ ในมุมมองพาโนราม่ากันดูครับ แต่ถ้าใครอยากลองตามรอยไปเที่ยวดูก็ได้ แต่เส้นทางค่อนข้างสาหัส เรียกว่าได้งัดวิชาการขับขี่ และตัวช่วยลุยต่างๆอย่างครบถ้วน

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 1

เริ่มต้นการเดินทางที่ Toyota Driving Experience Park ย่านบางนา ระยะทางกว่า 100 กม. ที่ได้สัมผัสกับรถคันนี้ ถึงแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะได้รับการปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบไมเนอร์เชนจ์ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในฝากระโปรงนั่นคือขุมพลังที่ได้รับการพัฒนาใหม่โดยใช้ขนาดความจุเดิมคือ 2.8 ลิตร

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 2

ขุมพลังนี้ได้พัฒนาระบบฉีดเชื้อเพลิงรวมถึงระบบอัดกาอาศใหม่จนได้แรงม้าถึง 204 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตมัติ 6 จังหวะ ทำให้การเรียกใช้ความเร็วแต่ละครั้งนั้นตอบสนองได้ทันใจ ขับสนุกขึ้นมากเพราะมีการปรับแต่งการทำงานของเกียร์ให้ตัดรอบได้กว้างขึ้น นั่นคือการลากเกียร์ได้ยาวขึ้นนั่นเอง

นอกจากขุมพลังยังมีการปรับช่วงล่างด้านหลังใหม่ จากเดิมที่เป็นแหนบแผ่น 5 ชั้น ลดลงให้เหลือเพียง 3 ชั้น โดยทางวิศวกรของโตโยต้าเล้งเห็นถึงการใช้งานรถกระบะที่เป็นพาหนะหลักในการชีวิตประจำวันมากกว่าการนำไปบรรทุกสัมภาระ จึงเป็นเหตุให้แหนบถูกลดจำนวนลง

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 3

แหนบ 3 แผ่นที่ปรับปรุงในครั้งนี้มาจากเหล็กกล้าที่แข็งแรงและทนทาน ฟิลลิ่งการขับขี่นั้นเปลี่ยนไปจนสัมผัสได้ถึงความนุ่มนวลอย่างชัดเจน ในย่านความเร็วต่ำควบคุมได้ง่าย และสนุกได้กับการขับขี่ ส่วนความเร็วสูงอาจจะกระเด้งไปสักนิด ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล แต่ฟันธงว่าต่างไปจากรถกระบะทั่วไปแน่นอน ด้านการบรรทุกสัมภาระนั้น คงต้องลองลุ้นกันทีครับ เพราะการทดสอบในครั้งนี้ เราเน้นลุยหนักจริงๆ

พวงมาลัยถือเป็นอีกหนึ่งการปรับปรุงที่ค่อนข้างเด็ด ปรับระดับความสูงต่ำและขึ้น/ลงได้ ความเร็วต่ำนั้นถือว่าค่อนข้าเบา ผู้หญิงใช้งานได้สบาย ส่วนพอย่านความเร็วสูง พวงมาลัยจะมีการปรับหน่วง จนนน.ต่างไปจากเดิม แต่ก็เพื่อให้ได้มาซึ่งการควบคุมที่แม่นยำ

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 4

อีกหนึ่งระบบหากเมื่อยล้าในการขับขี่ สามารถใช้งานระบบ Cruise Control ที่ทำงานร่วมกับ Dymanic Radar Cruise Control ซึ่งทำหน้าที่ล๊อคความเร็วอัตมัติ รวมถึงชะลอรถเพื่อความปลอดภัยในกรณีที่รถด้านหน้าช้ากว่า และสามารถตั้งระยะห่างจากรถคันหน้า ซึ่งสามารถควบคุมระยะห่างโดยใช้ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่น ซึ่งแสดงภาพจำลองระยะห่างในจอ TFT ขนาด 7 นิ้วบริเวณมาตรวัด

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 5

และตัวสนับสนุนด้านความปลอดภัยซึ่งอาจเกิดปัญหาต่อเนื่องมาจากความเหนื่อยล้านั่นคือ Lane Departure และ Lane Tracking Assist ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งานจากเส้นถนนทั้งฝั่งซ้ายและขวา หากตรวจจับได้ว่ารถเริ่มมีอาการเซออกนอกช่องทาง จะส่งเสียงเตือนมายังห้องโดยสารรวมถึงหักพวงมาลัยกลับมากลางช่องทางได้อย่างปลอดภัย

การเชื่อมต่อกับสมทาร์ทโฟนนั้นก็ง่ายดาย รวมถึงหากอยากให้แอพลิเคชั่นทั้งในระบบ Apple Carplay และ Android Auto นั้นสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องใช้สายชาร์จที่เป็นของแท้ของแบรนด์สมาร์ทโฟนนั้นๆมาเชื่อมต่อ

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 6

1 แอพพลิเคชั่นที่ถือเป็นผลพลอยได้จากการเชื่อมต่อนั่นคือแผนที่การเดินทางหรือ Google Map ซึ่งฟีเจอร์เด่นที่ Toyota Hilux Revo Rocco 2020 นั้นขาดหาย นั่นคือเนวิเกเตอร์ แต่ก็ได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนมาทดแทน

ทางเรียบสามารถสรุปการทดสอบคร่าวๆได้ประมาณนี้ แต่ทางลุยนี่ถือมามีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย

การเดินทางแบบออฟโรดในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยผมไม่แนะนำให้ไปเพียงคันเดียวเป็นอันขาด เพราะหากประสบเหตุรถติดกับอุปสรรคหลายๆรูปแบบ อาจจะต้องกินข้าวลิงอยู่ในป่าจนกว่าจะมีใครมาพบหรือติดต่อกับคนภายนอกได้

ทริพลุยแบบนี้จึงต้องหาพันธมิตรมาเข้าร่วมการเดินทาง โดยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่จิม ภูวเดช บุญสอาด และ น้าโอปอ คฑาวุธ สีที กลุ่มออฟโรดซูซูกิ ศรีราชา พี่สร ประภัคศร สุวรรณรัตน์ อดีตนักแข่งออฟโร๊ดจอมเก๋า รวมถึงพี่สุไอนี เจริญสุข กลุ่มอนุรักษ์เขาไผ่ในฐานะเจ้าของพื้นที่

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 7

สภาพพื้นที่ของเส้นทางบนเขาไผ่นั้นจะเรียกว่าเป็นถนนก็ไม่สนิทปากเพราะเดิมทีคือแนวกันไฟป่า ความกว้างของเส้นทางนั้นเรียกว่าพอดีคัน ทั้งยังเป็นร่องแยกของหน้าดินที่ค่อนข้างลึก การขึ้นไปยังจุดชมวิวมีให้เลือกทั้งหมด 3 เส้นทาง ขึ้นอยู่กับระดับความยากง่าย ซึ่งครั้งนี้ ทางกลุ่มพันธมิตรที่จะเป็นผู้นำทางแนะนำให้ไปลองเส้นทางที่ 2 ที่มีสภาพเส้นทางที่หลากหลาย

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 8

ระบบขับเคลื่อนเดิมที่อยู่ในตำแหน่ง 2H จากนี้เป็นต้นไปจะอยู่ที่ 4h และ 4L แล้วแต่สถานการณ์ที่จะพบเจอ ตัวช่วยในทางลุยที่ต้องให้ความสำคัญอันดับตันๆได้แก่ Hill Start Assist หรือระบบช่วยออกตัวบนทางชัน Downhill Assist Control ระบบช่วยลงทางชัน และ Auto Limited Slip deferential คอยทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ไปยังล้อต่างๆได้อย่างเหมาะสม

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 9

ขุมพลัง 204 แรงม้าจากเครื่องยนต์จะถูกลดความสำคัญลงไปทันที เพราะไม่มีเส้นทางให้ใช้ความเร็ว แรงบิด 500 นิวตันเมตร จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยฟันฟ่าอุปสรรคต่างๆโดยเฉพาะ

อีกตัวช่วยคือชิ้นส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวเป็นอันดับแรก ได้แก่ ยาง ที่ติดรถมานั้นเป็นของ Dunlop Grandtrek AT ขนาด 285/60 18 ถ้าจะให้เหมาะกับพื้นที่ลุยควรจะเป็นดอกยางแบบ Mudterrain ซึ่งยางนั้นมีบั้งลึก คอยช่วยตะกุยสภาพเส้นทางลุยได้ดีกว่า

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 9

สภาพเส้นทางบางช่วงทั้งขึ้นเนินชันและเป็นร่องลึกมาก ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้งานระบบขับเคลื่อนแบบ 4l แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้ Auto Differential Lock และต้องถือว่าโชคเข้าข้าง เนื่องจากหากเกิดฝนตก เส้นทางจะสาหัสขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะน้ำที่ขังอยู่บางช่วงนั้น หากดินอุ้มน้ำมากกว่านี้รับรองสนุกแน่นอน

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 12

 

ระยะทางจากทางขึ้นประมาณ 3 กม. สภาพเส้นทางจะเป็นหินทั้งหมด ซึ่งช่วงล่างที่นุ่มนวลนั้นช่วยรับแรงสั่นสะเทือนในสภาพเส้นทางแบบนี้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 11

หลังจากนวดช่วงล่างกับทางหินพักใหญ่ ก๊วนของเราก็มาถึงยังจุดชมวิวบริเวณยอดเขา จุดชมวิวบนเขาไผ่เป็นลานโล่งๆและมีการดูแลพื้นที่จากกลุ่มอนุรักษ์เขาไผ่ ที่มีจิตใจเป็นสาธารณ และรวมตัวกันโดยไม่ได้หวังผลประโยชน์เพียงแค่ต้องการให้ป่าไม้นั้นยั่งยืน

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 13

ลานโล่งๆแห่งนี้สามารถมองทิวทัศน์แบบพาโนราม่า เห็นทั้ง แสมสาร พัทยา บางละมุง เกาะล้าน ซึ่งเป็นภาพที่หลายคนไม่เคยมองเห็น แต่การเดินทางมายังจุดชมวิวแห่งนี้อาจจะดุโหดไปสักหน่อย แต่ถ้าเลือกทางขึ้นที่ 1 อาจจะไม่ต้องใช้ทักษะการขับขี่และพละกำลังของเครื่องยนต์รวมถึงตัวช่วยการขับขี่สักเท่าไหร่

“จุดชุมวิวยังมีอีกแห่ง ซึ่งถ้าไปทางนั้น ต้องลงทางที่ 3” คำเชื้อเชิญจากพี่สุไอนี กลุ่มอนุรักษ์เขาไผ่ ทำให้ผมต้องตัดสินใจ ด้วยเหตุผลที่ว่า จะให้รถคันนี้ออกจากป่าด้วยความบอบช้ำน้อยที่สุด แต่ก็มาทั้งที ขอลองสักหน่อยว่าจะไหวสักแค่ไหน

เส้นทางที่พบเจอจากนี้ไป ถือว่าสาหัสสุดในเขาไผ่ ซึ่ง 2 ระบบ Auto Limited Slip deferential และ Downhill Assist Control จะเข้ามาเป็นพระเอก เพราะสภาพทางลงที่ลาดชัน ยิ่งถ้าฝาตกหรือเป็นดินรูปแบบหนังหมู อาจทำให้รถเกิดหลุดการควบคุม และลื่นไถลไปตามความลาดเท ซึ่งจะทำให้ความเสียหายเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 14

ห่างจากทางลงจุดชมวิวเพียงเล็กน้อย ทางที่เป็นร่องลึกทำให้ล้อหลังซ้ายและล้อหน้าขวา เกิดอาการแขวน ซึ่งทำให้รถเคลื่อนตัวไม่ได้ Auto Limited Slip deferential ถูกเรียกใช้งานทันที โดยมีคุณสมบัติในการล๊อคเพลาขับที่ถ่ายกำลังไปยังล้อที่ไม่สัมผัสกับพื้นผิว ให้ถ่ายมายังล้อที่ติดพื้นในอัตราส่วน 50/50 กำลังที่หายไปจากเครื่องยนต์จึงถูกนำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง และสถานการณ์นี้จึงผ่านไปได้แบบไม่หืดจับสักเท่าไหร่

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 16

ทางลงเขาไผ่บนเส้นทางที่ 3 นั้นค่อนข้างชันและโหดสำหรับรถแสตนดาร์ดที่ไม่มีการตกแต่งอัพเกรดไว้ใช้งานในทางลุย เนื่องจากเป็นร่องหิน หากลงผิดไลน์ รถต้องมีความบอบช้ำที่จะเกิดขึ้นกับระบบช่วงล่าง บันได หรือแม้กระทั้งสีรถ เพราะเป็นช่องทางที่ค่อนข้างแคบและชัน ระบบ Downhill Assist Control จึงถูกเรียกมาใช้งาน โดยเปิดสวิทช์ควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง ซึ่งจะเข้ามาช่วยคุมความเร็วไม่เกิน 7 กม./ชม. โดยใช้กำลังของเครื่องยนต์และเบรก

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 17

การลงทางลาดชันแบบนี้จึงควบคุมรถได้ง่ายและไม่จำเป็นต้องใช้เบรกเพื่อชะลอความเร็ว แต่ที่ขาดไม่ได้คือผู้นำทางประสบการณ์สูงอย่าง พี่สร อดีตนักแข่งรถออฟโร๊ด มีรางวัลการันตีมาแล้วหลายสนาม แต่วันนี้มารับอาสาเป็นผู้บอกไลน์กิตติมศักดิ์ จึงทำให้เราสามารถเดินทางได้ตลอดรอดฝั่ง

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 18

การเดินทางทุลักทุเลกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อสำรวจเส้นทางบนเขาไผ่รวมถึงการทดสอบสมรรถนะของ Toyota Hilux Revo Rocco 2020 จบลงอย่างไม่มีอะไรบอบช้ำ สภาพเส้นทางถือว่าค่อนข้างหนักสำหรับรถแสตนดาร์ท แต่ด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ติดตั้งมาในรถคันนี้ ช่วยให้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยดี แต่หากไม่มีพันธมิตรที่เข้ามาช่วยดูแลและบอกทาง การนำรถออกจากพื้นที่จะเกิดความเสียหายเท่าไหร่นั้น คงยากเกินคาดเดา

Toyota Hilux Revo Rocco 2020 20

การที่ได้สัมผัส Toyota Hilux Revo Rocco 2020 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นรถกระบะที่มีขุมพลังไม่ธรรมดา และระบบช่วงล่างแบบใหม่ที่ต่างไปจากเดิม ทำให้ขับสนุกแถมยังเติมเต็มตัวช่วยขับขี่และความสะดวกสบายอย่างครบถ้วน ส่วนใครที่จะตามรอยการเดินทาง ไม่แนะนำให้ไปคนเดียวเป็นอันขาด และรถคุณต้องพร้อมพอที่จะลุยทางดุๆแบบนี้ ไม่งั้นมีหวังได้กินข้าวลิงในป่าแน่นอนครับ

RELATED ARTICLES

Most Popular