Sunday, May 19, 2024
HomeHot Issueเปิดประสบการณ์ขับรถ สุดขั้วโลก #Finish ต่อยอด Crossover กับ Mazda SkyActiv (เรื่องโดย วินิจฉัย ชลานุเคราะห์)

เปิดประสบการณ์ขับรถ สุดขั้วโลก #Finish ต่อยอด Crossover กับ Mazda SkyActiv (เรื่องโดย วินิจฉัย ชลานุเคราะห์)

จะบอกว่า นี้เป็นอีกครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ผมได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่อย่างแท้จริง ของมนุษย์ใกล้เส้นศูนย์สูตร ที่ได้ขับรถขึ้นไปใกล้จุดขั้วโลกเหนือมากที่สุด และครั้งนี้ก็เป็นการพิสูจน์ถึงรถที่ผลิตในไทยได้ขึ้นไปลองสมรรถนะในเขตโลก ที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งและ Mazda กล้าที่จะไป

โพสที่แล้ว คุณเปี๊ยก “วัชระ ธรรมศรี” ได้เล่าเรื่องราวประสบการณ์ในช่วงการเดินทาง จากมองโกเลีย อูลาบบาตาร์ (Ulaanbaatar) ข้ามเข้าสู่รัสเซียในเขตไซบีเรีย อันหนาวเหน็บช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง มุ่งหน้าปลายทางช่วงแรกที่โนโวซีบิรสค (Novosibirsk) ระยะทางกว่า 3,000 กม. ไปแล้ว จากนี้แหละเป็นหน้าที่ของผม รับไม้ต่อ จากโนโวซีบิรสค สู่มอสโกว์ ระยะทางกว่า 3,500 กม.

เราเดินทางอ้อมทวีปจากสุวรรณภูมิ สู่มอสโกว์ ในยุโรป แล้วย้อนกลับมาเอเชียอีกที สู่โนโวซีบิรสค ทำให้เรางุนงงกับเรื่องเวลาท้องถิ่นภายในวันเดียวพอดู มอสโกว์ช้ากว่าเรา 4 ชม. แต่เมื่อถึงโนโวซีบิรสค เวลาเท่ากับเมืองไทย นี่แหละคือความกว้างของของประเทศนี้ ก่อนที่เราจะได้พบกับ Group A เพื่อรับไม้ต่อ

เป็นความโชคดีที่ตลอดทั้งวันนั้น เราได้เที่ยวชมเมืองโนโวซีบิรสค ซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลวงของเขตไซบีเรีย เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของรัสเซีย มีอนุสาวรีย์ของมหาบุรุษเลนิน ตั้งตระหง่านอยู่ในสวนสาธารณะ ที่มีโรงละครโอเปร่า ตั้งอยู่ในนั้นด้วยโนโวซีบิรสค ถือเป็นชุมทางรถไฟใหญ่ที่สุดในเขตไซบีเรียมีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับรถไฟสายทรานไซบีเรีย

ในเย็นวันนั้นเหล่าเพื่อนสื่อ Group A ก็มาถึง เขาเหล่านั้นได้เล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาให้ฟัง ถึงความหนาวเหน็บของการเดินทางที่ผ่านมามันช่างน่าสนใจ และเป็นการเตรียมพร้อมในช่วงการเดินทางของเรา

การเดินทางในรัสเซีย เขตไซบีเรีย ทวีปเอเชีย

เช้าตรู่วันที่ 12 ตุลาคม เราได้พบกับฝูง Mazda SkyActiv Crossover ทั้ง CX-3 และ CX-5 ทุกคันยังอยู่ในสภาพปกติ รถทุกคันถูกจัดเตรียมมาในแบบมาตรฐานโรงงาน มีการเปลี่ยนของเหลวในระบบหล่อเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลวนั้นแข็งในสภาวะอากาศในรัสเซีย ที่มีอุณหภูมิอยู่ระดับจุดเยือกแข็ง แต่ก็เจอปัญหาเล็กๆ น้อยๆ จนได้ เพราะน้ำฉีดกระจกที่ผสมสารป้องกันการแข็งตัวได้หมดลง แล้วเอาน้ำธรรมดาใส่เข้าไป เช้านั้นอุณหภูมิอยู่ที่ -3 องศา แล้วแถมมีฝนตกลงมาอีก ทำให้ช่วงแรกของการเดินทาง เราขาดน้ำฉีดกระจกไประยะหนึ่ง แต่พอในห้องเครื่องอุ่นขึ้น น้ำฉีกกระจกก็กลับมาใช้ได้

เราเดินทางจากโนโวซีบิรสค ไปออมสค (Omsk) ระยะทางราว 720 กม. ถนนส่วนใหญ่เมื่อออกนอกเมืองแล้วจะเป็นเลนสวนทาง ต้องบอกว่าเจ้า CX-3 และ CX-5 ที่ใช้เครื่องยนต์ SkyActive G ที่เป็นเครื่องก๊าซโซลีน และระบบเกียร์ SkyActiv Drive กำลังม้า 156 ตัว ใน CX-3 และ 165 ตัว ใน CX-5 มันชั่งทำให้การแซงรถท้องถิ่นในรัสเซีย เป็นเรื่องที่ง่ายดาย ระบบเกียร์ออโต้ 6 สปีด SkyActive มันชั่งรู้ใจเราไปหมด มันจึงทำให้การเดินทางในครั้งนี้รู้สึกปลอดภัย

ในวันที่ 13 ที่เราเดินทางจาก ออมสคสู่ตูเมน (Tyumen) ระยะทาง 640 กม. ถือว่าเป็นวันที่อากาศเลวร้ายที่เดียว หลังจากที่ออกจากออมสคไม่เท่าไหร่หิมะก็เทกระหน่ำลงมา จนข้างทางที่ดูเขียวๆ เหลืองๆ กลายเป็นสีขาวโพลนทั้งหมด แน่นอนครับ บนถนนก็ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะบางๆ ความลื่นไถลก็เข้ามาเยือนขบวนจึงต้องลดความเร็วลงมาพอควร ก็ยางที่ใส่รถทุกคัน มันคือยางถนนปกติ Hi Terrain ที่อย่างเก่งก็ได้แค่ฝน เจอหิมะเขาไป ก็ไถลๆ ลื่นๆ อยู่พอควร แต่ระบบ Traction Control System และในส่วนของเบรค ABS รวมถึง EBD ก็ช่วงให้เราฝ่าการตกกระหน่ำของหิมะไปได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องบอกว่า ในวันที่ 13 ตุลาคม เป็นการเดินทางด้วยความเศร้า และคลอด้วยน้ำตาตลอดวัน

เช้าวันที่ 14 เราชาวทริป Mazda SkyActiv Crossover “Only The Sky is The Limit” ออกมายืนถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงของเรา ก่อนที่จะเดินทางสู่เยกาเตริมบุรก (Yakaterinburg) ระยะทางเพียง 331 กม. เราเจอหิมะตกลงมาพอควร แต่ระยะทางกว่า 70 กม. สุดท้ายก่อนเข้าเมือง สภาพถนนทางลัดทีเราผ่าน มันคือทางโคลนตื้นๆ หลุมบ่อที่เต็มไปหมด ผมถึงกับถามทางทีมงาน Trans Asia ว่า จงใจให้มาทางนี้ หรือหลง ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่หลง…จงใจมา แต่ไม่คิดว่ามันจะแชะขนาดนี้ ก็มีอีกอารมณ์ที่ทำให้เราได้เห็นสมรรถนะในการลุย ของเจ้า CX-3 และ CX-5 กระเด้งกระดอน ไถลไป-ไถลมา อยู่เกือบ 2 ชั่วโมง ก็ดีนะ นี้เป็นเมืองสุดท้ายแล้วที่เป็นทวีปเอเชีย

ก้าวเข้าสู่รัสเซีย ฝั่งทวีปยุโรป

เมืองเยกาเตรินบุรก ถือเป็นเมืองสำคัญของรัสเซีย เป็นเมืองที่แบ่งเขตระหว่างทวีปยุโรป และเอเชีย แต่ก่อนที่เราจะไปที่เส้นแบ่งเขตของทั้ง 2 ทวีป เราได้ไปที่โบสถ์หยดเลือดที่ตั้งอยู่ในเมืองนั้น เป็นสถานที่ๆราชวงศ์โรมานอฟ ถูกนำมาประหารชีวิตที่นี่ ในช่วงรัสเซียปฏิวัติสังคม ออกจากเมืองไม่เท่าไหร่ ก็ถึงเส้นแบ่งเขตทวีปยุโรปและเอเชีย วันนั้นอากาศอยู่ที่ -4 องศาตลอดทั้งวัน แต่ในช่วงกลางคืนลงถึง – 8 องศา ถือว่าหนาวมากสำหรับคนไทย

การเดินทางวันนี้เรามุ่งหน้าไปที่เมืองเปียรม หรือ เปรอม (Perm) ออกเสียงยากเป็นบ้า ตามภาษาแม่ของเขา เป็นเมืองทางผ่านที่ไม่ค่อยจะมีอะไรมากนัก แต่เมืองต่อไปที่เราเดินทางไปถึง คือ คาซาน (Kazan) การเดินทางทางจากเปียรมมาที่คาซาน เราเริ่มได้สัมผัสกับความเป็นฤดูใบไม้ร่วงจริงๆ 2 ข้างทาง มีแต่ต้นไม่สีเหลืองและส้ม เต็มไปหมด

คาซานเป็นเมืองที่มีชาวรัสเซียที่เป็นมุสลิมค่อนข้างมาก อยู่ในเขตสาธารณรัฐตาตาร์สถาน มีแม่น้ำโวลกาและแม่น้ำคาซานคา ไหลมารวมกัน มีสถานที่ที่สำคัญคือ พระราชวังเครมลิน แห่งคาซาน ภายในพระราชวัง มีทั้งโบสถ์ของมุสลิม และโบสถ์ของคริสเตียน นิกายออร์ทอดอซ์ ที่นี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลทั้งหมด

ในวันที่ 17 ตุลาคม เราก็มาถึง เมื่อง นิซนี นอฟโกรอด (Nizhny Novgorod) เมืองนี้จราจรเริ่มแออัดมากขึ้น เป็นเมืองใหญ่ แต่ด้วยที่เจ้า CX-3 และ CX-5 มีขนาดค่อนข้างกะทัดรัดการมุดหาทางไป จึงทำได้ง่าย มันคล่องตัวทีเดียว เมืองนี้เป็นเมืองเกิดของนักประพันธ์ อเลกไซย์  แมกซิมอวิช  เปชคอฟ หรือที่เรารู้จักคือ แม็กซิม กอร์กี ช่วงเวลาหนึ่งก็ใช้ชื่อว่า เมืองกอร์กีมาแล้ว เมืองนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น ต่ำสุดในเวลากลางคืนเหลือเพียง 0 องศาเท่านั้น ในเวลากลางวันก็อยู่ที่ 6 – 7 องศา

และในวันที่ 18 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการเดินทางเราและฝูง Mazda SkyActiv Crossover ก็มาถึงมอสโกว์ เมืองหลวงแห่งประเทศรัสเซีย เราพยายามพาเจ้า CX-3 และ CX-5 ไปแชะภาพใกล้มหาวิหารเซนต์เบซิล มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพราะเขาห้ามแต่ก็ยังได้รับน้ำใจจากตำรวจรัสเซียให้เราพอได้ชักภาพ โดยไม่จับเรา ปลายทางของการเดินทางในครั้งนี้ ระยะทางมากกว่า 3,500 กม. เป็นบทพิสูจน์ว่า รถ Mazda ที่ประกอบในประเทศไทย ถ้าอยากจะไปที่ไหนก็ไปได้ และเช่นกัน สื่อมวลชน สายยานยนต์ของไทยจะไปขับรถที่ไหนก็ไปได้ จากสโลแกนที่ว่า “มีท้องฟ้าเท่านั้น ที่จำกัดเราไว้  ” Only The Sky is The Limit”

 

RELATED ARTICLES

Most Popular