Friday, March 29, 2024
HomeAuto Newsเผยโฉม "รอยัล เอนฟิลด์ คอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์" จากกระดานออกแบบสู่การผลิตคันจริงในเวลาเพียง 6 เดือน

เผยโฉม “รอยัล เอนฟิลด์ คอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์” จากกระดานออกแบบสู่การผลิตคันจริงในเวลาเพียง 6 เดือน

 

ทีมนักออกแบบอินดัสเตรียล ดีไซน์ของรอยัล เอนฟิลด์ในอินเดียและสหราชอาณาจักรได้ร่วมกันพิสูจน์ความสามารถอันยอดเยี่ยมและแสดงทัศนคติที่ไร้ขีดจำกัด ผ่านการนำเสนอรอยัล เอนฟิลด์ “คอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์” (Concept KX) รถมอเตอร์ไซค์วี-ทวินรุ่นพิเศษ ที่โชว์ตัวให้สิงห์นักบิดได้ยลโฉมครั้งแรกในโลกที่งานอิคม่า 2018 (EICMA 2018) งานแสดงยนตรกรรมด้านมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี

ทีมงานของรอยัล เอนฟิลด์ใช้เวลาเพียง 6 เดือนระหว่างช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ในการพัฒนาคอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์ โดยเรียกได้ว่าเริ่มต้นขึ้นจากศูนย์ ซึ่งคอนเซ็ปต์ไบค์คันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถจักรยานยนต์โมเดล เคเอ็กซ์ (Model KX) รุ่นดั้งเดิมของรอยัล เอนฟิลด์ที่ผลิตขึ้นในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1930 ที่โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ไซด์วาล์วอันทรงพลังขนาด 1,140 ซีซี โดยรถเตอร์ไซค์รุ่นนี้ได้รับการขนานนามในงานโฆษณายุคนั้นว่าเป็น “คำตอบสุดท้ายของการขับขี่อย่างหรูหรา”

รถมอเตอร์ไซค์ เคเอ็กซ์ รุ่นออริจินอลดั้งเดิม นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของรถมอเตอร์ไซค์ที่สะท้อนความนิยมของรถมอเตอร์ไซค์สไตล์ “เรโทร-โมเดิร์น” (Retro-modern) อย่างแท้จริง โดยรถรุ่นนี้มีด้วยการผสมผสานตัวถังทรงเตี้ย (Low-slung) ระบบกันสะเทือนแบบสปริงยุคแรก (Girder-fork) และการวางล้อแบบล้ออยู่ใต้ซุ้มเข้าด้วยกัน พร้อมมีการออกแบบที่ปราณีตสวยงาม รวมถึงมีการเลือกใช้กวัสดุมีมอบความหรูหราอย่างทองแดงและหนัง สำหรับโครงการคอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์ ใหม่นี้ ทีมงานทั้งในอินเดียและที่ศูนย์เทคนิครอยัล เอนฟิลด์ในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นทำงานร่วมกันตั้งแต่เดือนเมษายน

โดยเริ่มออกแบบเครื่องยนต์วี-ทวินขึ้นมาก่อนเพื่อให้เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์คันนี้ต่อไป โดยหลักจากการศึกษาค้นคว้ามากมาย ทีมงานได้คัดสรรให้เหลือรูปแบบรถมอเตอร์ไซค์เพียง 2 รูปแบบ ที่จะนำทั้ง 2 รูปแบบมาขึ้นโมเดลจากดินเหนียวขนาดเท่าคันจริง คันแรกมีรูปลักษณ์สไตล์ “นีโอคลาสสิก” ส่วนอีกคันมีดีไซน์ที่ล้ำสมัย ซึ่งรถต้นแบบที่เสร็จสมบูรณ์ในงานอิคม่า 2018 เป็นผลลัพธ์จากการผสมผสานการออกแบบอย่างเหนือชั้นของรถทั้ง 2 คันเข้าด้วยดัน โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ ระบบกันสะเทือนแบบสปริงยุคแรกซึ่งถูกประยุกต์ใหม่ให้เป็นแบบขาตะเกียบเทคโนโลยีขั้นสูง กรอบไฟหน้าแบบยุคก่อนสงครามสุดคลาสสิกซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความทันสมัยและเหนือจินตนาการ   รวมถึงช่วงล่างหลังแบบฮาร์ดเทลที่มีเอกลักษณ์และสวิงอาร์มแขนเดียว

ไฟหน้าและไฟท้ายของรถคันนี้ยังส่องสว่างเป็นรูปตัวอักษร “E” สไตล์เรดดิทช์เก่าแก่แบบโลโก้ของรอยัล เอนฟิลด์ (Royal Enfield) โดยตัวถังของรถถอดแบบมาจากตัวถังรถที่มีพื้นที่ว่างที่เรียกว่า Negative Space ซึ่งมักพบเห็นได้ในรถมอเตอร์ไซค์ยุคก่อนสงครามที่ไม่ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือสายไฟต่างๆ นอกจากนี้ ตัวเฟรมและกล่องกรองอากาศยังถูกออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับโครงสร้างตัวรถ โดยมีส่วนเบาะนั่งแบบสปริงลอยตัว พร้อมระบบไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำให้เกิดลุคที่ดู “สะอาดตา” ยิ่งไปกว่านั้น ชิ้นส่วนอย่างล้อและฝาเครื่องยนต์ ได้รับการพ่นสีโทนสีเขียวสลับดำแบบคลาสสิก พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการพ่นลายสีทองแดง โดยพ่นสีดำบนเครื่องยนต์และชุดท่อไอเสีย ส่วนเบาะหนังเลือกใช้เบาะนั่งสีน้ำตาลวอลนัทกับเข้ากับแฮนด์จับสีเดียวกัน

รอยัล เอนฟิลด์ “คอนเซ็ปต์ เคเอ็กซ์” จะถูกจัดแสดงในฐานะรถต้นแบบเท่านั้น โดยจะถูกจัดแสดงอยู่หน้าสุดของบูธรอยัล เอนฟิลด์ที่งานอิคม่า 2018 และยังไม่มีแผนผลิตเพื่อออกจำหน่าย

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งเรื่องของผลิตภัณฑ์ ความเป็นมา และกิจกรรมต่างๆ ของรอยัล เอนฟิลด์ ได้ที่ www.royalenfield.com/thai  หรือโทรสอบถามได้ที่ รอยัล เอนฟิลด์ คอนแทค เซ็นเตอร์ เซอร์วิส โทร.1800 012 720 เปิดให้บริการทุกวันในเวลา 9.00 – 21.00 น.

 

RELATED ARTICLES

Most Popular