Friday, April 19, 2024
HomeAuto Test(มีคลิปวีดีโอ) ทดลองขับ BMW 330 Li M Sport ลีมูซีนรุ่นเล็ก ที่มากับสมรรถนะไม่ธรรมดา

(มีคลิปวีดีโอ) ทดลองขับ BMW 330 Li M Sport ลีมูซีนรุ่นเล็ก ที่มากับสมรรถนะไม่ธรรมดา

BMW 330 LI M Sport ถือเป็นครั้งแรกที่ BMW เปิดตลาดกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความสะดวกสบายกับรถที่มีฐานล้อยาว ในรูปแบบของรถลิมูซีน แต่อยู่ในคลาสของ ซีรีส์ 3 พร้อมติดตั้งขุมพลังเบนซินยอดนิยม ขนาดความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่มากับเทคโนโลยี และความปลอดภัยครบครัน ในราคาจำหน่าย 2,899,000 บาท มาดูถึงความคุ้มค่าและสมรรถนะของรถคันนี้กันว่าน่าสนใจขนาดไหน

ครั้งแรกที่ ซีรีย์ 3 รุ่นฐานล้อยาวเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย ซึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นค่อนข้สงเห็นกันเกบื่อน และต่อจากนั้นจึงไปทำตลาดใรอินเดีย แล้วจึงต่อยอดมาที่เมืองไทย ซึ่งจริงๆแล้ว คำต่อท้ายรุ่นว่า L นั้น มาจากคำว่าทLong Wheelbase ที่ผ่านมาจะเห็นมีก็แต่ลักซูรีซีดานสุดหรูในรุ่นซีรีย์ 7

BMW 330 Li 1

ขนาดไซส์เด่นเรื่องความยาว เพราะยาวกว่ารุ่นปกติ (BMW 330e M Sport) 110 มม.ซึ่งเพิ่มทั้งตัวรถและฐานล้อ แต่สั้นกว่าซีรีส์ 5

BMW 330 Li 2

เสริมความดุดันด้วยชุดแต่ง M Sport ที่กันชนหน้าและหลัง พร้อมล้อทูโทน เงาสลับดำ หุ้มยางต่างขนาด ด้านหน้า 225 45 18 ด้านหลัง 255 45 18 ในขณะที่ 330e เป็นขนาด 19 นิ้ว

BMW 330 Li 3

ไฟหน้าเป็น LED แต่ยังไม่ถึงขั้น Adaptive LED และน่าสนใจว่าไฟตัดหมอกถูกตัดออก

BMW 330 Li 4

กุญแจเป็นแบบSmart Key สามารถเปิดรถได้ง่ายและมีที่เปิดฝาท้ายให้ในตัว

BMW 330 Li 6

เบาะนั่งหุ้มหนัง Vernesca คู่หน้าปรับไฟฟ้า มีระบบ Lumbar Support พร้อมหน่วยความจำ แต่จุดโดดเด่นจริงๆตกเป็นพื้นที่ของเบาะหลัง เพราะมีที่วางขาเพิ่มขึ้นเกือบ 5 ซม.รวมถึงปรับความหนาของเบาพเพื่อความนุ่มสบาย แต่ไม่ควรตัดฟังค์ชั่นม่านบังแดดดออก

BMW 330 Li 6

ชุดคอนโซลแต่งวัสดุสีเงิน Tetragon พวงมาลัย M Sport มาพร้อม Paddle Shift และมีพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหฯ่บนหลังคา

BMW 330 Li 8

BMW 330 Li 11

มาตรวัด Live Cockpit Visual มีลูกเล่นเก๋ๆด้วยชุดมาตรวัดที่สวนทางกับสากล ตรงกลางจะมีระบบนำทางแสดงอยู่ และบนกระจกมี Head Up Display

BMW 330 Li 9

จอทัชสรีนอัพเดทระบบปฏิบัติการเป็น Os 7 ใช้งานได้ไหลลื่น นอกจากแสดงการทำงานของระบบความบันเทิง ยังโชว์การทำงานของวัดบูสต์เทอร์โบ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง แรงม้า และแรงบิด

BMW 330 Li 10

ทีเด็ดอีกหนึ่งเรื่องนั่นคือการสั่งงานระบบความบันเทิงด้วยปลายนิ้วหรือ Gesture Control

มีระบบช่วยจอดและช่วยถอยอัตโนมัติ ใช้งานไม่ยากแค่เข้าเกียร์ถอย กดปุ่ม Reversing Assistant ปล่อยมือจากพวงมาลัย แต่ต้องคุมเบรคให้ความเร็วไม่เกิน 9 กม./ชม. ระบบจะจำให้ในระยะ 50 ม. ซึ่งต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. อีกต่างหาก

BMW 330 Li 12

กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ก็เป็นอีกระบบที่น่าสนใจเพราะนอกจากจะจดจำเส้นทางซึ่งทำงานร่วมกับระบบช่วยจอด และเพียงคุณเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BME Connected App. จะสามารถรู้สถานะของรถด้วยการสั่งเปิดกล้องรอบคันได้

ชุดเครื่องเสียงหนีไม่พ้น Harman Gordon มี Wireless Charger อยู่ที่ช่องเก็บของหน้าคันเกียร์ รวมถึงช่องเสียบชาร์จแบบ Type C และระบบปรับอากาศเป็นแบบ 3 โซน ซึ่ง 330e M Sport ยังคงเป็นแบบ Dual Zone

บีเอ็มดับเบิลยูห่างหายไปนานกับเครื่องยนต์เบนซินสันดาป เพราะหลังๆจะมาเป็นระบบไฮบริดกับดีเซลเทอร์โบ ใน 330 LI ถือว่าเป็นการกลับมาให้หายคิดถึงกับขุมพลังเป็นแบบเบนซิน Twin Power Turbo ใช้เทอรโบแบบ Twin scroll ขนาดความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้าที่ 5,000-6,500 รอบ และแรงบิด 400 นิวตันเมตรที่ 1,550-4,400 รอบ อัตราเร่ง 0-100 ในเวลา 7.1 วินาที อัตราสิ้นเปลือง 15.6 กม./ลิตร

BMW 330 Li 14

ส่งกำลังผ่านระบบ Sport Steptronic พร้อม Paddle Shift แบบ 8 จังหวะ พร้อมโหมดขับขี่ Sport Eco Pro และ Comfort ซึ่งปกติจะมี Sport Plus มาให้ด้วย

BMW 330 Li 15

ช่วงล่างหน้าเป็นแบบ Double Joint Sprint Sturt หลังแบบ Five Link แต่ไม่ใช่ M Adaptive รวมถึง เบรคเป็นจานทั้ง 4 ล้อ แต่คาลิปเปอร์เป็นแบบธรรมดา

• ระบบ Driving Assistant ประกอบด้วย

• ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning,

• ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา Lane Change Warning

• ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Crossing-traffic Warning Rear

• ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน ที่ความเร็วต่ำ City Braking Function

• ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ขณะถอยจอด Rear Collision Prevention

• ระบบเตือนป้ายจราจร Speed Limit Info and no-overtaking indicator

ในส่วนของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือ Cruise Control นั้นมีแต่ไม่ถึงขั้น Adaptive พิเศษตรงที่มีระบบ Curve Speed Limiter ช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในกรณีเข้าโค้ง หรือรักษาความเร็วคงที่ขณะลงทางชัน

สำหรับรุ่นนี้แน่นอนว่าเด่นสุดๆคงเป็นเรื่องของพื้นที่นั่งแถว 2 ที่ได้มาจากฐานล้อที่ยาว ทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารที่เงียบ แม้ในช่วงความเร็วสูง

BMW 330 Li 17

ส่วนเรื่องสมรรถนะเรียกง่ายๆว่าหายห่วง และฟิลลิ่งของขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปจากค่ายใบพัดก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง สมรรุนะจากขุมพลังขนาด 2.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตรนั้นพละกำลังเหลือเฟือ 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 7 วิ และอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 15.6 กม./ ลิตร โดดเด่นและตอบสนองได้รวดเร็วจากระบบ Twin Power Turbo ซึ่งไม่ใช่เทอร์คู่ เข้าใจง่ายๆคือการแยกอากาศไปยังแต่ละลูกสูบมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทุกครั้งมี่เค้นพลังก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

BMW 330 Li 18

ระบบช่วงล่างดีไซน์ออกมานุ่มไปนิด แต่เมื่อมองถึงวัตถุประสงค์ของความกว้างขวางจากห้องโดยสาร ก็ถูกแล้วที่ออกแบบมาให้มีนุ่มนวล

ในเรื่องตัวช่วยการขับขี่มาครบ ทั้งเตือนพร้อมดึงรถกลับเมื่อออกนอกเลน มีระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถเคบื่อนตัวขณะถอยหลัง แต่ที่เด่นสุดคงหนีไม่พ้นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ถึงแม้ไม่ใช่ Adaptive Cruise Control แต่ก็มีระบบ Curve Speed Limiter ซึ่งคอยควบคุมและรักษาความเร็วจากเส้นทางที่ระบบประเมินแล้วว่าน่าจะไม่ปลอดภัยทั้งทางลาดชันและทางโค้ง และในส่วนของระบบช่วยจอดพร้อมและช่วยถอยอัตโนมัติก็อัจฉริยะไม่เป็นรองใคร

BMW 330 Li 19

สรุปได้ว่า BMW 330 LI Gran Sedan นั้นโดดเด่นในเรื่องความกว้างขวาง นั่งสบาย ตัวช่วยการขับขี่มีมาให้ครบ แถมสมรรถนะยังไม่ธรรมดา แต่น่าเสียดายที่ม่านบังแดด และไฟตัดหมอก ควรจะติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

BMW 330 Li 20

ราคาจำหน่ายที่ตั้งไว้ 2,899,000 บาท แพงกว่า 330e M Sport อยู่ 100,000 บาท และยังไปเตะกับซีรีส์ 5 ตัวล่าง แต่ 330 LI M Sport ก็ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยังไร้คู่แข่งในตลาดอยู่ดี

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular